Mỗi một cửa hàng hay một doanh nghiệp khác nhau sẽ có những bí quyết bán hàng và giữ khách hàng khác nhau, mà yếu tố quan trọng để một doanh nghiệp thành công đó là khách hàng. Để có được yếu tố quan trọng đó mỗi một doanh nghiệp đều sẽ có những mẹo giữ chân khách hàng hiệu quả của riêng mình. Vì thế trong bài viết này, zoho.vn sẽ viết bài về mẹo giữ chân khách hàng hiệu quả nhất mà ai cũng nên biết.
Những ích lợi của việc sale cho người tiêu dùng cũ
– Tốn ít chi phí hơn. Tăng 2% trong việc giữ chân người sử dụng cũ sẽ giúp bạn cắt giảm 10% chi phí trong lợi nhuận. Chỉ riêng lý do đó đã đủ để bạn tích tụ người sử dụng hiện tại của mình.
– Người tiêu dùng mua hàng càng nhiều lần thì mối quan hệ của bạn với khách hàng càng tốt. Và chính họ sẽ là người recommend giúp bạn có nhiều người tiêu dùng mới.
Xem thêm:Những phần mềm lấy thông tin khách hàng một cách dễ dàng
1. Lưu thông tin người tiêu dùng
Lưu trữ thông tin người sử dụng và lịch sử mua hàng hỗ trợ bạn nắm được thói quen mua sắm của khách hàng và các hoạt động hậu mãi (đổi trả, bảo hành …) vượt trội hơn. Hiện nay, thiết bị di động đã quá phổ biến, nên bạn chỉ cần lưu số máy để về sau mà không cần phải bắt khách giữ hoá đơn hoặc làm thẻ thành viên. Tiện cho khách hàng và giảm chi phí cho mình!
Đối với các chủ cửa hàng có kinh doanh online, hãy nhớ làm các bước đăng kí tài khoản/ mua hàng được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện (thực hiện One click check-out là một ví dụ). Bạn không yêu thích những qui trình rườm rà, mất thời gian và hiển nhiên người sử dụng của bạn cũng như vậy.
Nhưng trên tất cả, hãy nhớ không để lộ thông tin khách hàng ra ngoài và bảo đảm quyền riêng tư của khách.
2. Thực hiện chương trình khách hàng trung thành
Với thông tin đã lưu giữ, bạn có thể thực hiện các chương trình khuyến mãi hoặc trao thưởng cho những người tiêu dùng mua hàng thường xuyên, để giúp bạn tăng thêm lượt giao dịch từ người tiêu dùng. Cùng lúc đó việc này cũng khuyến khích các khách hàng hiện tại mua hàng nhiều hơn.
3. Thường xuyên gửi mail định kì cho người tiêu dùng
Danh sách mail của bạn là công cụ đặc biệt cho việc duy trì và xây dựng quan hệ với khách hàng hiện tại của bạn. Mail đã tự chứng minh bản thân mình là một trong các kênh giao dịch hàng đầu cho ngành thương mại và điện tử.
4. Tạo niềm vui và ngạc nhiên cho khách hàng
Tùy thuộc vào điều kiện thích hợp, tổng hợp sản phẩm và lợi nhuận của bạn, gửi một món quà nhỏ cho người sử dụng trung thành của bạn, có khả năng là một bí quyết xuất sắc để nhắc nhở họ quay lại.
Đôi khi chỉ là một món quà nhỏ như một bưu thiếp chúc mừng sinh nhật, một phiếu giảm giá cho lần mua hàng tới…nhưng cũng đủ làm người tiêu dùng của bạn hài lòng và bắt đầu mua hàng từ bạn. Cái gì ngạc nhiên thì nhớ lâu.
5. Kết nối đến các kênh mạng xã hội và đăng bài đều đặn hơn
Kênh mạng xã hội là công cụ rất tích cực để nuôi dưỡng sự kết nối của bạn và người tiêu dùng. Những người chọn “like” hoặc “follow” trang của shop bạn thường là những người quan tâm đến các mặt hàng của bạn. Họ muốn nghe nhiều hơn về thông tin mặt hàng, chính sách giảm giá… do đó, bạn phải dùng các kênh này thường xuyên hơn để giữ liên kết chặt chẽ của bạn với người sử dụng đồng thời giúp giữ chân khách hàng cũ tiếp tục mua hàng từ bạn.
Tuy nhiên kênh Facebook chỉ gửi bài đăng của bạn đến 5%-10% tổng số fan của bạn. Điều này có nghĩa là bạn cần phải đăng bài đều đặn hơn để cam kết toàn bộ khách hàng của bạn đều nhận được những thông tin mới nhất về sản phẩm hay về cửa hàng của bạn.
6. Thực hiện các chính sách chiết khấu và tín dụng để giữ chân người tiêu dùng cũ
Bạn cần phải cẩn thận với việc chiết khấu sản phẩm của mình. Đối với người sale, việc lợi nhuận cần phải tính toán chu đáo và nếu khách hàng quen với việc chiết khấu của bạn họ sẽ mong đợi nhiều hơn trong những lần giao dịch tới. Tuy nhiên việc chiết khấu cũng là một việc làm khá hiệu quả để lôi kéo người tiêu dùng cũ trở lại.
Nhưng bên cạnh đó tặng điểm tín dụng cho người sử dụng e là bí quyết vượt trội hơn. Thay vì bạn giảm giá 10k trên mỗi mặt hàng người tiêu dùng mua bạn có khả năng tặng họ 10k tiền ảo vào tài khoản tín dụng và tiền này có khả năng được sử dụng để thanh toán trong các lần giao dịch tới. Các khoản tín dụng giúp cho khách hàng của bạn cảm thấy họ luôn phải tiêu nó nếu không họ sẽ lãng phí số tiền đấy. Và muốn tiêu nó đồng nghĩa với việc họ phải bắt đầu mua hàng từ bạn.
7. Gửi email đúng nơi, đúng lúc, đúng sản phẩm
Mặt hàng nào rồi cũng có tuổi thọ của nó vì vậy hành động việc gửi mail cho người sử dụng kịp thời sản phẩm sắp hỏng cũng là cách rất khả quan để mang người tiêu dùng trở lại.
Chẳng hạn như: bạn biết một mặt hàng của mình có thời gian dùng khoảng 4 tháng. Hãy cài đặt một mail gởi đến người sử dụng mua nó sau 4 tháng kể từ lần giao dịch trước của khách hàng.
Gửi thông điệp kịp thời, đến đúng người là một chiến thuật khá hoàn hảo trong việc mang những người tiêu dùng cũ trở về với cửa hàng của bạn.
Trên đây là những mẹo giữ chân khách hàng hiệu quả nhất mà ai cũng nên biết. Bởi kinh doanh thành công khách hàng là điều kiện tiên quyết vì vậy giữ chân khách hàng là một việc làm quan trọng hơn cả. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích được cho các bạn đang kinh doanh và có ý định kinh doanh chúc bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công.
Xem thêm:Những phần mềm chăm sóc khách hàng tốt nhất trên thế giới
Hồng Nhung – Tổng hợp ( Tham khảo: sapo,…)