Tiếp cận khách hnàng là điều chưa bao giờ dễ dàng. Nhưng càng khó mà chúng ta chinh phục được thì chứng minh được thực lực của bản thân. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tiếp xúc với khách hàng, hãy cùng theo dõi bài viết Tổng hợp các cách tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Các cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất
Lập một chiến lược tiếp cận người tiêu dùng
Hãy cân nhắc những ai sẽ mua mặt hàng của bạn? nếu mặt hàng của bạn để bán cho dân văn phòng, hãy nghĩ xem các bộ phận nào nhiều năng lực sẽ mua mặt hàng của bạn nhất, và những ai trong số đó có khả năng sẵn sàng quyết định mua mặt hàng (hãy dùng cách đến gần hơn người sử dụng doanh nghiệp trong hoàn cảnh bạn chẳng rõ ai phụ trách).

Xem thêm Những phần mềm lấy thông tin khách hàng một cách dễ dàng
Hội chợ, triển lãm
Hội chợ, triển lãm, sự kiện, hay workshop luôn là kênh và cách tiếp cận người tiêu dùng mới trong kinh doanh tiềm năng đầy hứa hẹn. Bạn biết được rằng chủ đề của những event này trùng hợp với group người tiêu dùng mục đích và bạn bắt tay vào thực hiện. Hãy liên hệ với ban tổ chức sự kiện, đấy là bước đà để bạn truyền bá sản phẩm của mình đến với người sử dụng.

Tận dụng các sự kết nối cá nhân
Nếu như là một người mới bước chân vào nghề, điều thuận tiện nhất mà bạn nên thử, đấy chính là các mối quan hệ cá nhân. Bạn có thật nhiều bạn bè hay những người thân xung quanh, đừng ngại ngần trao đổi với họ về việc giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp bạn đến những sự kết nối khác của họ. Và đương nhiên, một tí hoa hồng sẽ làm mọi chuyện tốt đẹp hơn.

Quảng cáo mục tiêu
Việc quảng cáo tập trung vào một group người tiêu dùng chi tiết thường có chi phí rẻ hơn nhiều so sánh với đa phần các phương pháp truyền thông marketing khác. Trong đó, truyền thông marketing của kênh Facebook và Google đã chứng minh những hiệu quả đáng kinh ngạc của nó.
Những quảng cáo dạng này có thể xác định những người có thể cần dùng dịch vụ của bạn nhất dựa trên vị trí địa lý, nhân khẩu học (bao gồm tuổi, giới tính, giáo dục và mối quan hệ trạng thái), sở yêu thích (dựa trên những gì họ đã share hoặc “thích”) và công việc duyệt website.
Bằng việc đầu tư vào các truyền thông marketing được nhắm mục tiêu và trả tiền thông qua phương thức Pay Per Click hoặc Pay Per Impression, các doanh nghiệp có khả năng thấy một sự bứt phá đáng kể trong tương tác, chuyển đổi và mua hàng của người sử dụng.
Affiliate marketing

Tiếp thị liên kết ngày nay đang dần trở thành xu thế, và nó vẫn là một phương tiện hiệu quả cao để tăng cường nhận thức của người tiêu dùng một bí quyết đáng kể về thương hiệu của bạn.
Và với số lượng mạng lưới liên kết, công việc trên cơ sở PPC (Pay Per Click) hoặc PPA (Pay Per Action), không bao giờ dễ dàng hơn hoặc không gây hại hơn để truyền bá các mặt hàng, dịch vụ của bạn đến với những đối tượng người tiêu dùng thật sự tiềm năng.
Ngày nay tại Việt Nam cũng đã tiếp tục có một số doanh nghiệp, công ty cung cấp chương trình tiếp thị liên kết với mức chiết khấu cao, bạn có thể tìm hiểu hợp tác hoặc cài đặt chương trình tiếp thị liên kết riêng cho công ty của mình.
Xem thêm Tổng hợp những phần mềm chăm sóc khách hàng miễn phí
Những sai lầm khi tiếp cận người sử dụng
Nhắm vào đối tượng mục tiêu dựa trên chức danh chứ không phải hành vi của họ.
Những nhân sự sales chỉ tìm kiếm khách hàng theo chức phận sẽ đơn giản rơi vào một cái bẫy vì đối tượng mục tiêu có thể không thấy giá trị ngay bây giờ của sản phẩm và dịch vụ. Giản đơn bởi vì đối tượng này là CEO không có nghĩa là cô ấy có thể ra quyết định về dịch vụ của HR — hoặc chú ý một cách thái quá đến dịch vụ HR.
Thay vì săn con mồi dựa trên chức danh trên LinkedIn, hãy săn mong muốn của họ. Những ai từ doanh nghiệp đấy vào tham quan website của bạn? Những nhân viên sales hiểu được cách bổ sung nội dung đến đúng đối tượng cần nó sẽ sinh ra mối liên kết với khách hàng tốt hơn và giản đơn chốt đơn với những vị khách khó tính nhất.
Bỏ qua bước nghiên cứu
Nếu không nghiên cứu kỹ về người tiêu dùng công ty, nhân viên sales sẽ khó đoán được những vấn đề (pain points) họ đang gặp phải và mục tiêu mà họ muốn hướng tới. Như một lẽ tất nhiên, nhân sự sales chẳng thể thuyết trình sản phẩm theo đúng hướng giá trị mà người tiêu dùng ước muốn có. Sau tất cả, vấn đề của khách hàng sẽ không nên xử lý nếu nhân viên sales không biết ưu tiên xử lý cái gì trước tiên.
Đây là quy tắc rất đơn giản dùng cho bạn: dành thời gian nhiều hơn vào việc bào chế đối tượng hơn là mail qua lại với họ. Với kiến thức ấn tượng về doanh nghiệp trong lòng bàn tay mình, người bán hàng có khả năng gây dựng lòng tin và có được sự hợp tác với khách hàng trong khi kết nối được ích lợi của sản phẩm với vấn đề (pain points) của đối tượng mục tiêu tiềm năng.
Xem thêm Chăm sóc khách hàng là gì? Tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng
Quá bám sát vào kịch bản.
Mỗi người mua có một nỗi lo (pain point) đặc biệt và đều tìm kiếm một phương pháp xử lý chi tiết. Nếu quá bám sát vào kịch bản, người bán hàng sẽ thất bại trong việc thuyết trình sản phẩm dưới hình thức một phương pháp hợp lý với nhu cầu của đối tượng. Thiệt ra cực kì xuất sắc nếu người mua tiềm năng biết về lợi ích của sản phẩm, tuy nhiên điều họ quan tâm hơn cả là những tính năng đó sẽ làm cho doanh nghiệp của họ ra sao.
Hãy ném kịch bản ra cửa sổ và cá nhân hóa thông điệp dựa trên những nội dung mà bạn lấy được trong quá trình trao đổi với họ. Bằng việc đấy, một người làm bán hàng có khả năng nêu bật ra những ích lợi chủ chốt xử lý trực tiếp vấn đề (pain point) của người tiêu dùng mà các sản phẩm khác có thể không thể làm.
Trên đây là các cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất mà zoho.vn đã tổng hợp được. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( marketingai.admicro.vn, blog.growsteak.com,… )