Email marketing là gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều về chủ đề email marketing là gì. Trong bài viết này, zoho.vn sẽ viết bài viết Email marketing là gì? Tất tần tật những điều cần biết để làm email marketing thật tốt.
Email truyền thông là gì?
email marketing (Tiếp thị qua email) là bí quyết bạn đến gần hơn, quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn thông qua email để mang về người tiêu dùng.
tuy nhiên việc quảng bá trực tiếp thông qua mail sẽ đem đến hậu quả cực kì tệ. hầu như chúng ta phải bổ trợ thông qua 1 chiến dịch tặng quà, chuỗi chăm sóc, chương trình khuyến mãi,...thì mới hiệu quả.
không ít người còn quảng bá livestream, webinar thông qua mail để tăng thuộc tính share, giảm nhịp độ bán hàng:
Xem thêm Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Zoho
Làm mail marketing ra sao là hiệu quả?
giống như các cách thức quảng cáo Trực tuyến khác, email marketing sẽ phát huy tác dụng tối ưu nếu bạn làm đúng.
đó là khi bạn:
- Có kế hoạch lấy mail tốt: mail mà bạn thu thập được phải từ chính khách hàng biết tới bạn, họ tự nguyện subscribe để nhận nội dung hoặc thứ gì đó hữu ích từ bạn.
- sử dụng mail marketing ở những ngách phù hợp: Không phải những ngách nào cũng nên khai triển email marketing, do đặc thù người sử dụng rất ít sử dụng mail, họ chỉ sử dụng email để đăng ký tài khoản online là chính.
- Có kế hoạch cung cấp mail & làm thông tin tốt: Bạn chỉ cần gởi 2-3 email một tuần là đủ. thông tin mail cần tránh việc sale quá đà, hãy tập trung mang lại giá trị & tạo cảm giác cho người nhận.
Khi nào mail marketing không hiệu quả?
ngược lại, mail truyền thông sẽ tác dụng ngược, khiến tỷ lệ bị report/spam/unsubcribe của bạn cao vút khi:
Thu thập mail sai bí quyết
Đừng bao giờ sử dụng tool quét mail hay mua các file email được bán tràn lan trên mạng về để truyền bá mặt hàng dịch vụ.
điều này gây thiếu chuyên nghiệp cho hình ảnh của bạn lẫn những gì mà bạn sắp quảng bá.
tất cả mọi người đều ghét spam, nếu như trước đây họ không biết đến bạn, không tình nguyện cho bạn email thì chắc chắn họ sẽ cho rằng bạn đang khủng bố hòm thư của họ.
hầu hết mail của bạn gởi cho người sử dụng sẽ vào mục SPAM, & thói quen của người dùng là sẽ delete hết spam email bằng 1 click:
Phân phối email & thông tin không phù hợp
Có một số bạn học những khóa học ở phương Tây về phễu mail marketing & về nước ta áp dụng. Bạn có chắc hành vi dùng mail ở Viet Nam giống phương Tây?
Ở nước ta, bạn chỉ có thể gửi email ngắn gọn về những thứ thật sự giá trị. giải thích dễ hiểu nhất có thể vì người sử dụng sẵn lòng bỏ 1-2 tiếng ở social tuy nhiên ở mail họ chỉ ở lại trong 1 vài phút.
Bạn chỉ có thể soạn email làm thế nào nội dung chỉ có thể giới hạn hiển thị trên màn hình di động, không cần phải kéo xuống để đọc hết email.
Những ngành nghề ứng dụng email marketing tốt
Như mình đã nói, ở thị trường Việt Nam, bạn sẽ chỉ áp dụng được mail marketing hiệu quả ở những ngách (ngành nghề) nhất định.
Còn những ngành nghề khác bạn có thể sử dụng chatbot hay sms marketing thay thế.
Lĩnh vực phù hợp để khai triển email truyền thông gồm có những nhóm người dùng có thói quen dùng mail nhiều hơn so với số đông.
Nhóm người làm quảng cáo, marketing
Đặc thù của những đối tượng mục tiêu thuộc lĩnh vực này là cần phải trao đổi hoạt động qua mail, họ subcribe rất nhiều những thông tin có sự liên quan đến ngành nghề để bắt kịp xu hướng trong hoạt động.
Như mình là ví dụ, mình subscribe khá nhiều mail từ những nguồn mình cho là tin cậy & mình đọc mail hàng ngày.
Bảo hiểm
ngày nay có vô số loại hình bảo hiểm với mức giá không nhỏ.
cách đến gần hơn và khởi động ý thức mua hàng cần triển khai dài hạn, mưa dầm khả năng thẩm thấu kém qua nhiều kênh.
Và mail cũng là 1 kênh hợp ký & thiết yếu.
bạn cần gởi đến họ nhiều thông tin, nhiều nỗi lo hữu ích có liên quan việc nhận thức giá trị.
Xem thêm Phần mềm erp là gì ? Những đặc trưng cơ bản của phần mềm erp
Bất động sản
Bất động sản là một lĩnh vực có thành quả đắt đỏ, những khách hàng tiềm năng cũng là những người có trí thức cao, ngân sách lớn, có hoạt động tốt và thu nhập ổn định.
đây là nhóm khách hàng dùng email thường xuyên hơn so sánh với những người thông thường vì thuộc tính hoạt động.
Tài chính
Bạn có thể dùng mail truyền thông để gửi thông tin đến những người chú ý việc quản trị tài chủ đạo, gởi tiết kiệm với những ưu đãi hấp dẫn, chương trình đặc biệt.
Du lịch/ nghỉ dưỡng
Những đối tượng mục tiêu tham gia các kiểu hình du lịch/nghỉ dưỡng phần lớn là những cá nhân thuộc người thực hiện công việc văn phòng, công sở, dân trí cao.
Họ sử dụng mail đều đặn cho các mục đích hoạt động và theo dõi những cơ hội sử dụng thử, tiếp thu kiến thức về du lịch.
Du học/ giáo dục sau đại học
đây chính là đối tượng mục tiêu có tri thức cao hơn & sử dụng email đều đặn hơn.
Bạn đơn giản tiếp cận đến họ và gắn kết họ qua những email về share kinh nghiệm du học, đăng ký học bổng, chương trình sau Đại Học.
Ở thị trường quốc tế các campaign về scholarship, du học mình chạy email marketing tỷ lệ convert cực cao và độ quan tâm mở email luôn từ 30% trở lên.
Giáo dục online.
Học online đang trở thành xu thế, hiện có những nền tảng rất mạnh như Kyna, Edumall. Và bạn có thể thấy họ đều đặn tiếp thị qua email.
Họ thường gửi email quảng bá những khóa học có nhu cầu lớn như: Tiếng Anh, tiếng Hoa, marketing, tin học, kế toán,…
Thiết bị số
Những doanh nhân thiết bị số như thiết bị di động, máy tính bảng, desktop,…hầu như đều lấy nội dung người sử dụng online.
Vì người sử dụng đa phần là nam giới & có sở yêu thích về công nghệ nhiều hơn, việc họ check email cũng rộng rãi hơn.
Fitness, GYM, Yoga
Đây cũng là lĩnh vực hướng đến group người có thu nhập khá giả & cao có thể bạn có thể thấy hầu như công ty chuyên nghiệp nào cũng khai triển mail marketing.
Và 1 số ngành khác cũng có thể khai triển mail truyền thông như: Thẩm mỹ viện, dịch vụ/sản phẩm số, lớp học ngôn ngữ quốc tế, xe cộ,…
Xem thêm Tổng hợp các hình thức marketing online hiệu quả nhất hiện nay
Email marketing: bắt buộc subcribers biết tới bạn
đây là yếu tố quan trọng nhất khi làm mail marketing. Chiến dịch gửi mail chỉ đạt kết quả tốt khi mà bạn gởi đến những subcribers đã biết tới bạn và mong muốn nhận thông tin từ bạn.
Bạn có khả năng thu thập mail bằng cách:
- Form đặt trên site, nơi mà họ nhìn thấy và điền mail vào
- Form trên các landing page mà bạn đẩy traffic vào truyền bá.
- Form nhận báo giá tự động/thủ công
- Các chiến dịch event, giveaways trên site hay các trang social kêu gọi để lại mail, lúc này họ cũng đang tình nguyện để lại email và đã biết đến bạn.
- Các nhà tăng trưởng website, app, game trên máy tính/điện thoại có mục đăng ký với email.
nếu như subcribers chẳng rõ đến bạn, họ auto 80% quan niệm rằng bạn spam & làm phiền khi gửi mail đến họ dù chưa cần mở xem nội dung bạn hay đến đâu.
Site – nơi thu thập mail list chất lượng
Mình yêu thích làm Mọi thứ trên website, với mình site & kênh social là những cỗ máy mãnh liệt nhất để có thể gắn kết & tạo ra sự kết nối người sử dụng.
email list thu thập được từ site cũng là tệp email chất lượng. Tại đó, subcribers là những người:
- Họ tự động tìm đến bạn qua Google (Inbound)
- Đã biết về nhãn hiệu của bạn
- Đã đọc & coi qua thông tin bạn share
- Tin tưởng, chú ý & muốn nhận thông tin share từ bạn
- Họ đăng ký Trực tuyến để nhận ưu đãi từ bạn
Việc làm 1 website đã không để lại trở thành phức tạp vì đã có nhiều mã nguồn sẵn có giúp cho bất cứ ai cũng có khả năng thực hành các bước theo hướng dẫn:
- chỉ dẫn làm site bằng WordPress
bản thân mình còn thu thập email qua chatbot, hình thức này gây ấn tượng và mang về cho mình lượng subscribers siêu nhiều:
Landing page: tối ưu hóa việc lấy mail
landing page (trang đích) luôn là một công cụ mãnh liệt để mình sửa đổi và cải thiện tỉ lệ chuyển đổi.
nói đến landing page sẽ có 3 loại hình trang mục tiêu hướng đến khác nhau:
- Trực tiếp sale (Salepage)
- lấy nội dung (Leadpage)
- trung gian chuyển đổi (Pre-landing)
trong đó, leadpage là loại hình sử dụng để thu thập mail đem tới người có khả năng mua hàng cao. Ở leadpage, khách hàng sẽ hiểu sâu họ có thể được gì khi để lại email:
chẳng hạn như nhận 1 món quà miễn phí (Ebook, chủ đạo sách sử dụng thử, tặng credit,…)
Những form như thế này sẽ kéo được cực kì nhiều leads, mà nếu bạn có đội sale giỏi, tỉ lệ từ leads sang người tiêu dùng sử dụng cực kì cao.
- hướng dẫn làm landing page kéo thả giản đơn.
Làm email truyền thông khó hay dễ?
Làm email truyền thông không khó hay quá phiền phức, cái chủ đạo là nó đòi hỏi ở bạn một quy trình với từng bước làm cụ thể để & phải làm đúng theo nguyên tắc.
Còn lại bạn sẽ điều khiển tự động với các công cụ:
- tạo dựng website/landing page
- Gắn form lấy theo mục tiêu
- gởi mail tự động (Activecampaign)
Bạn chỉ nên thực hiện một chiến lược chi tiết bằng cách trả lời 3 câu hỏi:
- Subscribers sẽ nhận được gì một khi cho bạn email của họ.
- Bạn sẽ săn sóc subscribers ra sao để họ không cảm thấy tẻ nhạt khi nhận được mail từ bạn.
- Bạn sẽ sử dụng những công cụ gì để những thứ trên hoàn toàn tự động?
Email marketing vs Chatbot trong 2019
nếu như mail marketing có sự hạn chế chắc chắn trong nhiều những ngành nghề, lĩnh vực tại thị trường Việt thì chatbot sẽ là một công cụ bổ trợ cho phần thiếu sót đấy của mail.
Chatbot và email marketing sẽ là sự hòa quyện mãnh liệt trong 2019 để mang đến cho doanh nghiệp của bạn tệp người tiêu dùng chất lượng hơn.
phổ biến nhất là chatbot trên fanpage Messenger với những chiến lược:
- gởi nội dung giá trị đồng loạt qua chatbot & email
- sử dụng chatbot để thu thập email & trái lại
- tạo ra brand qua cả 2 kênh
Tỉ lệ đọc tin trên chatbot là cực cao, tuy nhiên càng cao thì nó lại càng nhạy cảm, nếu bạn chẳng rõ cách chắt lọc nội dung, bạn sẽ mang brand đi xuống.
- Hãy đọc kỹ bài này trước khi triển khai:Cẩm nang kênh Facebook Chatbot marketing
Nhiều ý kiến cho rằng Chatbot sẽ soán ngôi email marketing & là cách thay thế hiệu quả.
Theo mình thì không phải. Bạn có thể khai triển cả 2 bên nếu ngành nghề phù hợp. một vài ngành có người tiêu dùng email ít thì bạn có khả năng không làm mail, chỉ làm chatbot.
mail truyền thông vẫn phát huy tác dụng nếu như bạn sử dụng đúng lĩnh vực và có chiến lược hợp lý.
Tạm kết
Tuy rằng tỉ lệ đọc email ở Viet Nam cực kì thấp, nhưng email truyền thông vẫn là một kênh quảng cáo tiềm năng mà bạn sở hữu thể thử nghiệm khai thác.
triển khai không khó & cũng không hề đắt đỏ. Và nếu có kịch bản mail marketitng tốt, hình thức này sẽ như 1 vũ khí mạnh mẽ của bạn.
Hãy luôn nói không với SPAM mail, bạn sẽ nhận lại kết quả đắng khi đi trái với nguyên tắc của Google.
Để lại comment nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, mình sẽ hỗ trợ.
Nguồn https://kiemtiencenter.com/